Phúc XO từng lên báo chia sẻ hoàn cảnh nghèo khó, tự lực vượt lên trở thành đại gia. Người đàn ông đeo nhiều vàng nhất Việt Nam vừa bị công an tạm giữ vì liên quan đến ma túy.
Ông Hoàng Mười giáng thế thành Nguyễn Xí
Xem chi tiết về mẫu Tượng Ông Hoàng Mười trên
Câu chuyện về việc Ông Hoàng Mười giáng thế xuống thế gian và trở thành tướng quân Nguyễn Xí là một truyền thuyết nổi tiếng. Nguyễn Xí là một vị tướng tài trợ giúp vua dẹp loạn và chống lại quân Minh xâm lược. Vua trọng dụng Nguyễn Xí và giao cho ông nhiệm vụ quan trọng là trấn giữ vùng đất quê nhà, bao gồm cả Nghệ An và Hà Tĩnh.
Nguyễn Xí nổi tiếng với lòng nhân ái và tấm lòng trắc ẩn với nhân dân. Ông luôn hết lòng vì dân, chăm sóc cho họ trong mọi hoàn cảnh. Khi vùng đất gặp khó khăn và thiên tai, ông đã mở kho cứu trợ và gửi quân đốn gỗ để xây nhà cho nhân dân.
Trong một lần đi thuyền trên sông, thuyền của Nguyễn Xí bị đắm trong một trận phong bão và ông đã hy sinh trên sông Lam. Lúc đưa tiễn ông, trên trời bỗng nổi lên một đám mây ngũ sắc, hình thành thành hình xích mã, tượng trưng cho sự rước ông về thiên đàng.
Vua Lê Thánh Tông, thấy lòng tôn kính và biết ơn trước công lao của Nguyễn Xí, đã truy tặng ông danh hiệu Thái sư cường quốc công và sai lập đền thờ tại Thượng Xá để tôn vinh ông.
Nhân dân vùng này, cảm kích sự hi sinh và lòng nhân ái của Nguyễn Xí, đã tôn ông làm Ông Mười, hay còn gọi là Ông Mười Củi. Ý nghĩa của số “mười” trong danh hiệu này mang đến sự vẹn toàn, trọn vẹn, thể hiện tài năng và đức tính của Nguyễn Xí. Ông cũng được xem là người con thứ mười của Đức Vua cha Thủy Quốc Động Đình. Các phong tục và truyền thống về Nguyễn Xí được lưu giữ và tôn vinh tại đền thờ ông.
Một số thông tin khác về Ông Hoàng Mười
Trong truyền thống dân gian, Ông Hoàng Mười cùng với Ông Hoàng Bảy là hai vị thần linh luôn được tôn vinh và về ngự đồng. Ông Hoàng Mười được xem là người được Vua Mẫu ủy thác chấm lính và nhận đồng, khác biệt với Ông Hoàng Bảy, người thường được biết đến với phong thái hào hoa và tài năng văn chương.
Khi về ngự đồng, Ông Hoàng Mười thường mặc áo vàng, thường có hình rồng uốn lượn thành chữ thọ, đầu đội khăn xếp và thắt lét vàng, cài chiếc kim lệch màu vàng kim. Ông thường thực hiện các hành động khác nhau như múa cờ xông pha chinh chiến, sử dụng quạt như một cây bút để viết văn thơ, hoặc cầm dải lụa vàng như một cách biểu hiện việc hỗ trợ người dân trong lao động hàng ngày, được coi là cách kéo tài lộc về cho bản đền. Như Ông Hoàng Bảy, ông cũng thường cầm hèo lên ngựa để chấm lính, và người dân thường dùng tờ tiền 10.000₫ màu đỏ vàng làm lá cờ, cài lên đầu ông để tôn vinh ông.
Khi ông về ngự đồng, thường có sự dâng đại chè xanh, miếng trầu vàng cau đậu, và thuốc lá, là những sản vật đặc trưng của quê hương ông. Ngoài ra, ông cũng thường cung văn tấu những điệu Hò Xứ Nghệ mượt mà và êm tai để làm cho không khí vui tươi và ấm áp hơn.
Căn Ông Hoàng Mười là một khái niệm trong tâm linh dân gian, đồng nghĩa với việc một người được coi là có duyên với Ông Hoàng Mười. Theo quan điểm này, mỗi người có số mệnh và số phận riêng được xác định từ trước bởi vận mệnh và nghiệp duyên từ kiếp trước. Những người được coi là có căn duyên với Ông Hoàng Mười thường được xem như là những người đã có một mối liên kết đặc biệt với thần linh này từ kiếp trước, và được chọn để trả ơn ân duyên đã nhận được từ Thần.
Theo quan điểm này, người có căn duyên sẽ dần dần nhận biết được dấu hiệu và nguyên tắc dẫn đường từ Thần Ông Hoàng Mười, hướng dẫn họ tìm đến chân gốc của số mệnh và nghiệp duyên của mình. Điều này thường được xem như là một hành trình tìm kiếm và khám phá bản chất sâu thẳm của bản mệnh, và sẽ đến một thời điểm nào đó trong cuộc đời, họ sẽ khởi duyên được và được dẫn đường bởi Thần Ông Hoàng Mười để thực hiện mục tiêu và báo đáp ân duyên đã nhận được.
Có một số dấu hiệu có thể giúp nhận biết xem một người có căn duyên với Thánh Ông Hoàng Mười hay không, và dưới đây là một số điểm cơ bản:
Nhưng quan trọng nhất, mỗi người có thể có những cảm nhận khác nhau về việc có căn duyên với Thánh Ông Hoàng Mười, dựa vào những trải nghiệm và quan hệ cá nhân của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là giữ vững truyền thống tôn trọng và biết ơn người đã gieo mầm lòng từ bi và lòng nhân ái.
Các đền thờ Ông Hoàng Mười được tôn vinh khắp nơi từ Bắc đến Nam, nhưng ba địa điểm nổi tiếng nhất là Đền Chợ Củi ở Hà Tĩnh, Mỏ Hạc Linh Từ ở Nghệ An và Đền Dinh Đô Quan Hoàng Mười ở Hà Tĩnh.
Đền Chợ Củi, hay còn gọi là đền Hoàng Mười, nằm tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Nơi đây hằng năm thu hút nhiều du khách đến thăm và thực hiện lễ thờ cúng, hy vọng nhận được sự phúc lộc và bình an.
Đây là một ngôi đền có niên đại từ năm 1634, xây dựng từ thời hậu Lê tại làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Sau nhiều lần tu bổ, đền hiện nay gồm ba toà chính: Thượng điện, Trung điện và Hạ điện.
Mộ đức thánh Hoàng Mười cũng nằm trong khu di tích Mỏ Hạc Linh Từ ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Theo truyền thống, đây được cho là nơi an nghỉ của ông Nguyễn Duy Lạc, một hiện thân của Thánh Hoàng Mười.
Ngày 23/11/2014 tại phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Đền Dinh Đô Quan Hoàng Mười đã được khánh thành. Đền này được xây dựng từ thời kỳ Nhà Lý vào khoảng năm 1060, tọa lạc tại ngã ba giữa Kênh nhà Lê, Sông La và Sông Lam, gần vùng ngoài đê La Giang.
Chúng ta đã cùng nhau khám phá về Quan Hoàng Mười qua hàng loạt thông tin và thần thoại đặc sắc.
Hy vọng rằng những kiến thức này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng và huyền thoại iên quan đến Quan Hoàng Mười. Dù là trong lịch sử hay trong tâm trí của người dân, nhân vật này luôn gắn liền với những câu chuyện huyền bí và sức mạnh tinh thần.
Hãy tiếp tục khám phá và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống này để giữ gìn và phát triển di sản văn hóa của dân tộc. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình khám phá về Quan Hoàng Mười!
Hãy lo chăn dắt một bầy chiên con.
Chúng ta cùng Giáo Hội hân hoan tiến vào phần 2 của mùa Vọng, Tuần bát nhật trước Lễ Giáng Sinh, được khởi đi từ ngày 17.12. Ngày 17.12.2018 là ngày mừng sinh nhật thứ 82 của Đức Giáo Hoàng đương kim Phanxicô. Vậy Đức Giáo Hoàng là ai?
Giáo Hoàng: Pope tiếng Anh phát xuất từ Papa tiếng Latinh gốc Hy Lạp cổ = Bố, người cha trong gia đình. Do đó, sau chữ kí của mỗi ĐGH có chữ “pp”.
ĐGH Giêgôriô VII (1073-1085) ấn định chỉ dành từ Papa cho vị Giám mục Rôma. Việt Nam xưng là Đức Giáo Hoàng: Đức = Tôn xưng, Giáo = Giáo Hội, Hoàng = Vua. Còn sử dụng danh xưng Đức Thánh Cha, Đức Giáo Hoàng để tỏ lòng tôn kính. Ta nghe xã hội & Giáo Hội định nghĩa:
Xã Hội: “Giáo Hoàng là chức vụ đứng đầu Giáo Hội Công Giáo, do hội đồng Hồng Y giáo chủ bầu ra, giữ chức từ khi đăng quang tới khi qua đời. Theo tục lệ, Giáo Hoàng thường kiêm luôn chức Giám mục Giáo phận Rôma, nơi có Tòa Thánh Vatican. Khi đăng quang, Giáo Hoàng chọn tên một vị thánh, hoặc một người tiền nhiệm mà mình muốn noi theo, để làm tên hiệu đời Giáo Hoàng của mình; nếu tên hiệu ấy đã có người tiền nhiệm chọn, thì người sau ghi thêm thứ tự bằng chữ số La Mã… Trong ngôn ngữ xưng tụng, người Công Giáo Việt Nam thường gọi là Đức Giáo Hoàng, Đức Giáo Chủ hoặc Đức Thánh Cha”(x.Từ điển Bách khoa).
Giáo Hội: “Đức Giáo Hoàng là Đấng kế vị thánh Phêrô, làm Giám mục Rôma, là thủ lãnh Giáo mục đoàn, đại diện Chúa Kitô và chủ chăn của Hội Thánh toàn cầu”(x.GLHT CG).
Giáo Hoàng là Đấng thay mặt Chúa
Không sai LUÂN LÝ cùng là ĐỨC TIN.
Có tới 13 danh xưng chính thức:
2. Đức Thánh Cha – Holy Father.
4. Đại diện Chúa Kitô – Vicar of Christ.
5. Kế vị Thánh Phêrô, Thủ lãnh các Tông đồ - Archbishop Successor of the Prince of the Aposlites.
6. Thủ lãnh tối cao Giáo Hội hoàn vũ – Supreme Pontiff of the Universal Church.
7. Giáo chủ nước Ý - Primate of Italy.
8. Tổng Giám Mục (GM) & Tổng Giáo chủ Rôma - Archbishop and Metropolitan of the Roman Province.
9. Quốc vương nước Vatican - Sovereign of the State of the Vatican City.
10. Tôi tớ của các tôi tớ Chúa - Servant of the Servants of God.
11. ĐGM Rôma – Romanus Pontifex, The Roman Pontiff.
12. Thủ lãnh GM đoàn – Caput Collegii, Head of the College of Bishops.
13. Thượng phụ Giáo chủ Tây Phương – Patriarch of the West.
Được Liên Hiệp Quốc và các công ước quốc tế bảo vệ: Không một tòa án nào dám xét xử Giáo Hoàng nếu Ngài không cho phép! Giáo Hoàng thường là người:
- Ảnh hưởng đến nhiều người nhất.
- Kiểm soát nguồn tài chính lớn nhất.
- Quyền lực lớn ở nhiều lĩnh vực.
- Dùng quyền lực thực sự để thi hành chức vụ.
Cụ thể Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan - Phaolô II đã được TIME bình chọn là 1 trong 4 người có ảnh hưởng lớn nhất đến nhân loại của thế kỷ 20 và cả thập niên đầu của thế kỷ 21.
Mấy điểm đáng nhớ về ĐGH Fanxicô mà chúng ta mừng sinh nhật hôm nay:
Ngài có bổn mạng là thánh Giogiô, lễ hằng năm 23.4. Ngài có những liên hệ đến số 3: Ngài đắc cử ngày 13.3.2013; Ngài có 3 đầu tiên: GH đầu tiên của Dòng Tên, GH đầu tiên đến từ Nam Mỹ, vào GH đầu tiên nhận hoàng hiệu Phanxicô (ít là có 4 Thánh Phanxicô: Phanxicô Assidi, Phanxicô Bojia, Phanxicô Salesiô và Phanxicô Xaviê).
“Hữu xạ tự nhiên hương” - Các đức tính phi thường của vị tân GH đã nhanh chóng lan tỏa khắp hành tinh. “Cây cao gió cả”, chúng ta thiết tha cầu xin Chúa cho Ngài được khang an tràng trị.
Nguồn: http://vietrigpadzambala.org
Đức Jambala (còn được gọi là Dzambala) là vị thần Tài Bảo và là một thành viên của gia đình Châu Báu (Bảo Bộ). Ngài được tin tưởng là một hóa thân của Quan Thế Âm, vị Phật của Lòng Bi Mẫn, hiện lộ là vị Phật ban phát tài bảo. Về sự hóa hiện của Quan Thế Âm, câu chuyện được khởi nguồn từ Lama Atisha, là một Lama đức cao vọng trọng của dòng truyền Gelug, khi ngài đang bộ hành ở Bồ Đề Đạo Tràng thì gặp một cụ già đang chết vì đói. Lama Atisha rất buồn vì sự thống khổ của cụ già. Lama Atisha lại không có dù chỉ là một chút thức ăn để bố thí cho cụ già, vì thế nên ngài lập tức cắt thịt của ngài để bố thí cho cụ già. “Làm sao tôi có thể ăn thịt của một vị tăng?” cụ già từ chối ăn miếng thịt đó. Lama Atisha đặt miếng thịt xuống, cảm thấy buồn và vô dụng quá thì một ánh sáng đột nhiên xuất hiện trước ngài. Đó là Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Thế Âm Bồ Tát, nói với Atisha: “Ta sẽ hóa hiện thành Jambhala, vị Phật của Tài bảo nhằm giúp đỡ những chúng sinh đau khổ. Ta sẽ làm vơi đi sự nghèo khổ để họ sẽ không còn bị sao lãng khỏi thực hành về thiện tâm.”
Hạnh nguyện của Bổn Tôn Dzambala
Mọi người đều muốn tiền bạc vật chất! Và như tất cả mọi người đều biết, khi ta giàu có, sẽ trở nên hết ích kỷ và phát triển được sự hào phóng dễ dàng hơn. Jambhala với lớp da màu vàng ròng của ngài tượng trưng cho sự tăng trưởng và phát triển chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ngài còn có thể đem đến cho chúng ta của cải vật chất và giúp chúng ta thoát khởi nghèo đói. Tuy nhiên còn quan trọng hơn nữa, thực hành hay thờ cúng ngài còn có thể đem đến cho chúng ta lợi lạc về tâm linh và phát triển cá nhân để trở thành một người tốt hơn. Và cùng với tất cả chư Phật, thực hành về ngài có thể giúp chúng ta đạt đến giác ngộ tối thượng. Vì thế mục đích của việc thờ cúng hay thực hành về Jambhala là để loại trừ nỗi lo lắng của sự không đảm bảo về tiền bạc vì vậy hành giả sẽ không còn bị sao nhãng bởi sự nghèo đói và khánh kiệt. Con đường tốt nhất để thỉnh cầu sự giúp đỡ của Jambhala là thực hành liên tục việc cúng dường nước đến ngài. Nếu được, hãy cúng dường nước cùng với việc trì tụng thần chú của ngài, và rồi thực hành sẽ trở nên cực kì mãnh liệt.
Hình tướng ngài thấp, đầy đặn và mạnh khỏe, nó xuất phát từ thời mà mọi người đều tin tưởng rằng sự phốp pháp là biểu tượng của sự giàu có và quý phái, sang trọng. Nét mặt ngài tỏ ra kiêu ngạo và ngài ngồi trong tư thế vương giả. Hành động này như là một cảnh báo đến chúng ta rằng nếu chúng ta tiếp tục nhìn nhận cũng như hành xử theo một cách đầy kiêu ngạo trong những cố gắng để có được của cải vật chất, thì thay vào đó chúng ta chỉ tạo được ra sự nghèo nàn. Vì vậy hãy suy nghĩ! Liệu sự tham lam của chúng ta có làm tổn hại đến những người khác không?
Sự tự tại vương giả của hình tướng ngài chỉ ra rằng Dzambhala tự tại trước luân hồi – thông qua thực hành về ngài và những thành tựu đạt được, ngài cũng trì giữ tất cả tiền bạc, danh tiếng và của cải của toàn vũ trụ cùng với sự an lạc vĩnh cữu (chẳng còn trải qua kinh nghiệm đau khổ nữa). Ngài có thể khiến cho chúng ta trở nên rất thoải mái – ngài có mọi thứ mà chúng ta cần! Ngài chỉ cho chúng ta làm thế nào mà sự thực hành về ngài của chúng ta lại có thể dẫn chúng ta đến giác ngộ tối thượng, (nói theo một cách văn chương) là nơi mà chúng ta có mọi thứ chúng ta muốn. Cùng lúc đó, ngài đạp lên một vỏ ốc bằng chân phải với ý nghĩa rằng dẫu cho ngài đạt được tất cả sự giàu có vĩ đại này, ngài vẫn vượt trên nó và sẽ không để cho sự dây thừng của luân hồi trói buộc ngài nữa.
Dzambala cầm một trái cây (hoặc là một viên ngọc như ý rực lửa) trên tay phải của ngài nhằm biểu hiện rằng nếu chúng ta tuân theo thực hành của ngài, chúng ta có thể “sanh ra trái ngọt” từ những cố gắng để đạt đến những thành tựu tâm linh và giác ngộ. Trên tay trái của ngài, ngài cầm một con chồn, theo người Ấn Độ cổ nó đại diện cho điềm cát tường rằng những điều tốt lành sẽ đến. Con chồn nhả ra những viên ngọc thỏa mãn nguyện ước quý báu đẹp đẽ, và cả hai điều này khiến chúng ta thực hành Dzambhala với một hứa hẹn về tài bảo tức thời.
Sự ban phước của Dzambhala và giá trị của thực hành về ngài là rất rộng rãi. Hãy giữ một tấm hình hay tượng của ngài, hoặc là gửi tặng một tượng Dzambhala như một món quà sẽ đem lại lợi lạc cho mọi người, ở mọi nơi.
OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA (or SVAHA)
Không chỉ có một mà tới năm Jambhala tài bảo, mỗi vị đều có thần chú và thực hành để giúp loại trừ sự đói nghèo và tạo ra sự ổn định về kinh tế riêng.
Bạch Thần Tài được sinh ra từ mắt phải của ngài Quan Thế Âm Bồ Tát, và cũng được biết như là một hiện thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Dựa theo kinh điển, thần chú của ngài có thể chặn đứng khổ đau, diệt nghiệp xấu và phát khởi Bồ Đề Tâm. Thần chú của ngài cũng có thể đẩy lui những tai họa và bệnh tật. Ngài cũng mang sự giàu có, phồn thịnh đến cho những chúng sinh trì tụng thần chú của ngài. Tên tiếng Tây Tạng là “Dzambhala Gapee” có nghĩa là Dzambhala Trắng (Bạch Thần Tài). Bạch Thần Tài cưỡi trên một con sư tử tuyết, dù cho một số họa sĩ họa ngài cưỡi trên một con rồng và trong tay trái của ngài cũng là một con chồn đang nhả ra những những trang sức và kim cương quý báu.
Thần chú của Bạch Thần Tài: Om Padma Trotha Arya Zambhala Siddhaya Hum Phat
Hoàng Thần Tài là hóa thân của Bảo Sanh Phật. Ngài bảo vệ giáo pháp và nếu ai gọi tên ngài, ngài sẽ đến và giúp đỡ người đó. Nếu ai có vấn đề về tài chính hay bất cứ thứ gì, người đó có thể trì tụng thần chú của ngài và ngài sẽ đến và giúp đỡ. Tuy nhiên để nhận được sự gia trì của ngài người đó phải có Bồ Đề Tâm và thực hành Phật giáo một cách đúng đắn.
Thần chú của Hoàng Thần Tài: OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA
Hắc Thần Tài (Jambhala Đen) là hiện thân của Phật A Súc Bệ, Kubera Đen còn được gọi là thủ lãnh của năm Jambhala và ngài được nói là sẽ ban cho mọi người của cải và sự hạnh phúc. Ngài cũng được biết đến như là một trong những vị tài thần của Hindu, Kubera. Những ai trì tụng thần chú của ngài sẽ đạt được sự giàu có và nếu ai có bất kì nguyện ước gì, ngài cũng sẽ hoàn mãn nó và đem đến hạnh phúc. Hắc Thần Tài có hai thần chú. Hắc Thần Tài thường đứng trên xác chết và cầm một con chồn ở trên tay trái và chén sọ (Kapala) trên tay phải. Ngài có màu đen.
Thần chú của Hắc Thần Tài: Om Zambhala Dzamlim Dzaye Svaha 2. Om Indzali Mu Kan Dzamali Svaha
Hồng Thần Tài là hiện thân của Vajrasattva. Ngài có 2 mặt và bốn tay và cầm con chồn tài bảo trên tay trái. Tên tiếng Tây Tạng của ngài là “Dzambhala Mapo” Nếu ai trì tụng thần chú của ngài một cách chân thành, người đó sẽ được ngài bảo vệ và sẽ phát triển sự giàu có và người đó có thể có một cuộc sống rất tốt và trở nên rất nổi tiếng. Ganapati Đỏ được thờ cúng như là Hồng Thần Tài (Ganapati là một hóa thân của Ganesha – thần đầu voi con trai của Shiva, cũng là một vị tài thần của Hindu)
Thần chú Hồng Thần Tài: Om Dzambhala Dzalim Dzaya Nama Mumei E She E, Om Dzachini Dzambhala Dzambhala Svaha!
Lục Thần Tài cũng là một thân hóa hiện của Phật A Súc Bệ, ngài có màu xanh dương. Lục Thần Tài đã từng thệ nguyện trước đức Phật Thích Ca Mâu Ni rằng ngài sẽ bảo vệ cho những ai trì tụng thần chú của ngài hay trì niệm hồng danh của ngài. Khi ai đó gặp khó khăn, tốt nhất là trì tụng thần chú của ngài một cách chân thành từ tận đáy lòng. Thần chú của Lục Thần Tài tương tự như Thần chú của Hoàng Thần Tài.
Thần chú Lục Thần Tài: OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA